นักศึกษาได้อะไรจากการศึกษาดูงาน

รายงาน
นักศึกษาได้อะไรจากการศึกษาดูงาน



ผู้นำธุรกิจเกษตรครบวงจร
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (บริษัทหรือ ซีพีเอฟ”) เป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่มีการดำเนินธุรกิจในลักษณะครบวงจร บริษัทมีการดำเนินธุรกิจใน 16 ประเทศทั่วโลก และมีการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศกว่า 30 ประเทศ ครอบคลุมผู้บริโภคกว่า 4 พันล้านคน การดำเนินธุรกิจของบริษัทครอบคลุมประเภทของสัตว์บกและสัตว์น้ำ โดยมีประเภทสัตว์หลัก ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด กุ้ง และ ปลา โดยกระบวนการผลิตครบวงจรนั้น เริ่มตั้งแต่ การผลิตอาหารสัตว์ การเพาะพันธุ์สัตว์ การเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า การแปรรูปเนื้อสัตว์ขั้นพื้นฐาน การผลิตสินค้าเนื้อสัตว์แปรรูปกึ่งปรุงสุกและปรุงสุก การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปหรือผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน รวมถึงการดำเนินธุรกิจช่องทางการขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหารในรูปแบบร้านค้าปลีกและร้านอาหาร
ธุรกิจอาหารสัตว์
ผลิตภัณฑ์หลักที่สำคัญของธุรกิจอาหารสัตว์ ได้แก่ อาหารสุกร อาหารไก่ อาหารเป็ด อาหารกุ้ง และอาหารปลา ทั้งในรูปหัวอาหารและอาหารสำเร็จรูปชนิดผงและชนิดเม็ด บริษัทตระหนักดีว่า คุณภาพการผลิตที่มีประสิทธิภาพด้วยการก้าวทันเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้อาหารสัตว์ของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ ทั้งในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ที่บริษัทเข้าไปลงทุน

       ธุรกิจเลี้ยงสัตว์
           ประเภทสัตว์เลี้ยงที่สำคัญของธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ของบริษัท ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด กุ้ง และปลา โดยมีผลิตภัณฑ์ 2 ประเภทหลักประกอบด้วย 1) พันธุ์สัตว์ และ 2) สัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์มีชีวิต และเนื้อสัตว์แปรรูปขั้นพื้นฐาน ซึ่งความสำเร็จอย่างยั่งยืนของธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ขึ้นอยู่กับคุณภาพอาหารสัตว์ สายพันธุ์สัตว์ เทคโนโลยีการบริหารจัดการฟาร์ม และระบบการจัดการความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วยความมุ่งหวังในการสร้างเสริมโอกาสการเข้าถึงแหล่งโปรตีนและสารอาหารคุณภาพและปลอดภัยให้กับผู้บริโภคทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา การรองรับการเติบโตของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการปรับตัวต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา บริษัทจึงใส่ใจในทุกกระบวนการดำเนินงานของธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่การเพาะพันธุ์ การเลี้ยง และการแปรูป ดังนี้



 การเพาะพันธุ์สัตว์
           บริษัทให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาด้านการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ตามหลักพันธุกรรมธรรมชาติ เพื่อให้ได้มาซึ่งพันธุ์สัตว์ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพการเลี้ยงในประเทศ ซึ่งผลจากการวิจัยและพัฒนาอย่างครบวงจร ช่วยให้สัตว์มีอัตราการเจริญเติบโตดีในจำนวนวันเลี้ยงที่สั้นลง กินอาหารได้มากขึ้น อัตราแลกเนื้อและอัตรารอดสูง ทั้งยังแข็งแรงและต้านทานโรค เหมาะสมต่อการนำมาสร้างสรรค์อาหารคุณภาพและปลอดภัยต่อการบริโภค
          การเลี้ยงสัตว์
           บริษัทพิจารณาสถานที่ตั้งฟาร์มบนพื้นฐานความสามารถในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นในการเลี้ยงสัตว์ เช่น การมีแหล่งน้ำพอเพียงต่อการเลี้ยง การบริหารจัดการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนในบริเวณโดยรอบ คำนึงถึงระยะทางจากโรงงานอาหารสัตว์มายังฟาร์มและไปที่โรงชำแหละ เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการขนส่งและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง และได้นำมาตรฐานการผลิตที่ดีของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และมาตรฐานสากล อาทิ การจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (Good Agricultural Practice: GAP) Global Good Agricultural Practice (Global G.A.P.) การจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งอย่างยั่งยืน (Code of Conduct: CoC) มาใช้ควบคู่ไปกับการเลี้ยงที่ทันสมัย 


การแปรรูปขั้นพื้นฐาน
บริษัทพิถีพิถันกับกระบวนการแปรรูป เพราะทราบดีว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการได้มาซึ่งวัตถุดิบพื้นฐานที่จะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพอาหารที่ปลอดภัยและปลอดสาร ด้วยการปฏิบัติตามหลักการและมาตรฐานด้านสวัสดิภาพสัตว์อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การจับไก่-เป็ด การต้อนสุกร การเก็บเกี่ยวผลผลิตสัตว์น้ำที่ดำเนินการด้วยความนุ่มนวล รวมไปถึงการขนส่งซึ่งใช้ภาชนะที่ดีและเหมาะสม เช่น ไม่ก่อให้เกิดอันตรายขณะขนส่ง จำกัดความหนาแน่นของจำนวนสัตว์ และเมื่อมาถึงโรงงานแปรรูป รถขนส่งจะต้องจอดพักในบริเวณที่เหมาะสมและสบายสำหรับตัวสัตว์ เพื่อลดความเครียดของสัตว์ ก่อนที่จะผ่านกระบวนการตัดแต่งเนื้อและการบรรจุที่เน้นรักษาความสดและสะอาด

ธุรกิจอาหาร 
บริษัทมุ่งสร้างสรรค์ทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้เลือกสรรผ่านผลิตภัณฑ์อาหารสด อาหารแปรรูป และอาหารปรุงสุก ภายใต้ตราสินค้า , คิทเช่นจอย, ห้าดาว, บีเค, และบีเคพี สำหรับกิจการในประเทศไทย และตราสินค้า  ,ห้าดาว, Taste Inc, และ Michelina’s สำหรับกิจการต่างประเทศเป็นต้น ซึ่งมีความหลากหลายทั้งด้านรูปแบบ รสชาติ ขนาด และคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งยังมีการผลิตเพื่อจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า
ทั้งนี้ การสร้างความมั่นคงทางอาหารยังคงเป็นประเด็นหลักที่ท้าทายของอุตสาหกรรมอาหาร และหัวใจสำคัญที่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพคือคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและเทคโนโลยีชีวภาพอย่างสร้างสรรค์

 ส่วนขนไก่ นำไปโรงงานแปรสภาพขนไก่บ่นเพื่อแปรสภาพเป็นอาหารสัตว์ เพราะมีโปรตีนสูง

มีโรงงานแปรรูป 4 โรงงาน
1. โรงงานแปรรูป นครราชสีมา
2. โรงงานแปรรูป สระบุรี
3. โรงงานแปรรูป มีนบุรี
4. โรงงานแปรรูป บางนา

                                      ภาพประกอบการไปศึกษาดูงาน








อ้างอิง :  https://www.cpfworldwide.com/th/about#food-business


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปบทที่ 10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

สรุปบทที่1 แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ

สรุปบทที่ 3 ฐานข้อมูล และคลังข้อมูล