สรุปบทที่ 8 วิธีสร้าง QR Code



บทที่ 8 วิธีสร้าง QR Code


QR Code (คิวอาร์ โค้ด) คืออะไร 

      ปัจจุบัน เรามักเห็นสัญลักษณ์เส้นสีดำหักมุมแลดูยึกยือในกรอบสี่เหลี่ยมพื้นสีขาวคล้ายกับเกมหาทางออก ปรากฎอยู่ในโฆษณาสินค้าในสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา และนามบัตร สัญลักษณ์นี้เรียกว่า คิวอาร์โค้ด ซึ่งซ่อนความหมาย และรายละเอียดที่ต้องการแสดงเอาไว้ ผู้ประกอบการบางรายก็จะทำลิงก์ไว้ภายในคิวอาร์โค้ดเพื่อให้เข้าเว็บไซต์ของบริษัทได้ทันที
      QR Code (คิวอาร์ โค้ด) คือ สัญลักษณ์สี่เหลี่ยม ที่เริ่มเห็นแพร่หลายในบ้านเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เรียกว่า QR Code (คิวอาร์ โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response (ควิ๊ก เรสปอน) เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท Denso-Wave (เดนโซ-เวฟ) ตั้งแต่ปี 1994 คุณสมบัติของ QR code คือ เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่างๆ ที่มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาใช้กับสินค้า, สื่อโฆษณาต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะเป็น URL (ยูอาร์แอล) เว็บไซต์ เมื่อนำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR Code ก็จะเข้าสู่เว็บไซต์ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์

QR Code ต่างจาก Barcode อย่างไร
      ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับ Bar code แบบธรรมดาหรือ Bar Code 1 มิติ ซึ่ง Bar code แบบธรรมดาก็คือ สัญลักษณ์แบบแท่ง มีความหนาบางต่างกัน โดย มีเส้นแนวตั้งที่มีขนาดที่ต่างกัน วางอยู่บนพื้นที่ขาวสลับกัน Bar Code แบบนี้ทำไว้เพื่อ บรรจุข้อมูลที่ต่างกันไม่เกิน 20 ตัวอักษร เป็นการเรียกข้อมูลจากฐานข้อมูลอีกต่อหนึ่ง เหมือนข้อมูลสินค้านั่นเอง
ส่วน Bar code 2 มิติ ก็พัฒนามาจาก bar code 1 มิติ คือเพิ่มแนวนอน เข้ามาทำให้บรรจุข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 4000 ตัวอักษรหรือ 200 เท่านั่นเอง และสามารถใช้ได้หลายภาษาอีกด้วย
ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้อ่านและถอดรหัส มีตั้งแต่ เครื่องอ่านแบบ CCD (ที่อ่านเลเซอร์) แต่ที่สะดวกและได้รับความนิยมก็จะใช้ผ่านกล้องในมือถือ ที่มีการติดตั้งโปรแกรมถอดรหัส ลักษณะ Bar code ที่ใช้ก็จะมีหลายแบบ แต่ที่พบเห็นได้บ่อยสุดคือ QR code

ประโยชน์ของ QR Code
      เราสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น แสดง URL ของเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้านเนื่องจากความรวดเร็ว เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ ก็มีกล้องเกือบทุกรุ่นแล้ว ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code คือการแสดง URL ของเว็บไซต์ เพราะ URL โดยปกติแล้วจะจดจำยากเพราะยาวและบางทีก็ จะซับซ้อนมาก แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือมาสแกน QR Code ที่เราพบเห็นตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ, นามบัตร, นิตยสาร ฯลฯ แล้วมือถือ จะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆ บันทึกข้อมูลอยู่โดยอัตโนมัติ 

วิธีใช้งาน QR Code
      วิธีใช้งานคิวอาร์โค้ด ต้องใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีสัญลักษณ์คิวอาร์โค้ดอยู่ภายในตัวเครื่อง เพียงนำกล้องที่อยู่บนมือถือแสกนบนคิวอาร์โค้ด รอสักครู่ เครื่องจะอ่านคิวอาร์โค้ดสีดำออกมาเป็นตัวหนังสือที่มีข้อมูลมากมาย เช่นรายละเอียดสินค้า โปรโมชัน สถานที่ตั้งของบริษัท ร้านค้า เว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ หากอยู่บนนามบัตร เจ้าของนามบัตรก็จะใส่ทั้งชื่อ อีเมล์ ฯลฯ รวมทั้งสามารถใช้คิวอาร์โค้ดสื่อบอกความในใจได้ด้วย เพียงพิมพ์คิวอาร์โค้ดลงบนการ์ด ผู้ที่ได้รับการ์ดนำโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องมาสแกน เพียงเท่านี้ก็รู้ความในใจ ด้วยไอทีแล้ว
 ตัวอย่างการใช้งาน QR Code
งานแสดงสินค้า
Paint เป็นโฆษณาบนกำแพง
สร้าง QR Code ใน 3 นาที พร้อมวิธีการใช้แบบไม่ตกเทรนด์

      จะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจในปัจจุบันมีการใช้ QR Code เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสาร ทำกิจกรรม โปรโมชั่น รวมถึงสร้างการรับรู้ด้านเทคโนโลยีของแบรนด์ ซึ่งการทำ QR Code นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะมี Website ที่ให้เราสร้าง QR Code ได้ฟรีแบบไม่จำกัด ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่าง www.qr-code-generator.com มาประกอบการแนะนำ

ขั้นตอนการสร้าง QR Code
1. เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ www.qr-code-generator.com
2. ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ก็ได้ QR Code ไปใช้


3. ถ้าจะให้ดีก็ดาวน์โหลดโปรแกรม QC Code Reader มาไว้ในโทรศัพท์มือถือเลย จะสะดวกขึ้นอีกมาก เพราะเวลาเราทดลองทำเสร็จ หรือไปเจอ QR Code จากที่ไหนที่น่าสนใจ เราก็สามารถสแกนดูได้ทันที (สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play ได้เลย)

      สำหรับเว็บนี้ ถ้าสมัครสมาชิก เราจะสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วย เช่น การใส่รูปภาพหรือโลโก้บน QR Code (สมัครเพื่อทดลองใช้งานแบบครบทุกฟังก์ชั่นฟรี 14 วัน) ซึ่งนอกจากเว็บนี้แล้ว ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการสร้าง QR Code โดยไม่เสียเงิน

1.            http://goqr.me/#t=url
2.            http://qrcode.kaywa.com
3.            http://zxing.appspot.com/generator
4.            http://www.qrstuff.com
5.            http://delivr.com/qr-code-generator
7.            http://qrcode.thaiguild.com

การนำไปใช้ให้เข้ากับการประกอบธุรกิจ
      QR Code นิยมใช้กับโทรศัพท์มือถือรุ่นที่มีกล้องถ่ายภาพ ซึ่งจากตัวอย่างที่ได้ทำ QR Code ผ่านทาง www.qr-code-generator.com จะเห็นว่า เราสามารถสร้าง QR Code ได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในแบบของ URL, Vcard, E-mail, Text, SMS, Facebook และอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำไปใช้อย่างไร ทั้งนี้ รูปแบบการนำไปใช้ส่วนใหญ่จะมีดังนี้
     - นำ QR Code ไปปรินท์ลงบนนามบัตร เพื่อให้อีกฝ่ายสามารถสแกนดูเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊คของบริษัทเราได้เลย
     - สำหรับหัวหน้าองค์กร หากมี QR Code แล้ว สามารถนำไปใช้ประกอบกับลายเซ็นในอีเมล์ได้ หรือถ้ามีโอกาสไปพรีเซนต์งานภายนอกบริษัท ก็สามารถเอา QR Code ไปใส่ใน Power Point หรือเอกสารอื่นๆ ที่สามารถใช้กับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ได้
     - ในต่างประเทศ บางองค์กรจะประชาสัมพันธ์งาน หรือเปิดตัวแบรนด์ด้วยการนำ QR Code ไปติดบนป้ายบิลบอร์ดในจุดที่มีคนผ่านไปผ่านมาเยอะๆ หรือนำ QR Code ไปติดบนรถส่งของของบริษัทด้วยก็มี
     - หากเป็นบริษัทขนาดใหญ่ อาจปรินท์ QR Code ลงบนแก้ว หมวก เสื้อยืด ของที่ระลึกอื่นๆ เพื่อทำขายหรือแจก ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์หน่วยงานหรือบริษัทได้เป็นอย่างดี
     - เราสามารถสร้าง QR Code เพื่อส่งข้อความเชิงประชาสัมพันธ์ได้ด้วย แต่ต้องไม่ยาวมากเกินไป
     วิธีการนำ QR Code ไปใช้นั้นมีอีกมากมายหลากวิธี แต่จะให้บรรยายในบทความนี้ทั้งหมด คงต้องใช้พื้นที่อีกยาวเลย เอาเป็นว่าลองเอาวิธีการใช้ไปดัดแปลงให้เหมาะสมกับแต่ละงาน แต่ละกิจกรรม แต่ละประเภทธุรกิจ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับทั้งองค์กรและลูกค้าได้อย่างเต็มที่ น่าจะเป็นอะไรที่ดีที่สุด
     ข้อควรระวังในการสร้าง QR Code ก็คือ อย่าใส่ข้อมูลมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลให้การอ่าน QR Code รวมถึงการทำงานช้าลง ในขั้นที่เลวร้ายที่สุดคืออ่านไม่ได้ งานที่ทำมาทั้งหมดก็สูญเปล่า เพราะฉะนั้น การสร้าง QR Code ในรูปแบบ URL จึงปลอดภัย และมีการใช้เป็นปริมาณที่สูงที่สุด

อ้างอิง:https://www.marketingoops.com/news/tech-update/what-is-qr-code/?fbclid=IwAR3mavbGlWusabMKXH-hmArWkyWfKIFtw17urI8g2fdNPz6bezls6-MPjNw
http://www.smethailandclub.com/technology-942-id.html?fbclid=IwAR0m9jPaftxhjsBaYFJtBBL4m67Exz_PD4EFyLBbK1WqIX4pKchmpvrqgyE

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปบทที่ 10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

สรุปบทที่1 แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ

สรุปบทที่ 3 ฐานข้อมูล และคลังข้อมูล